Hoàng Anh Gia Lai ông vua bất động sản một thời giờ ra sao

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai tiền thân ban đầu chỉ là xí nghiệp tư doanh. Xí nghiệp chuyển đổi sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần và đổi tên là Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai với vốn điều lệ ban đầu 296 tỷ đồng vào ngày 01/06/2006. Ngày 4/6/2008, sáp nhập các Công ty Hoàng Anh Quy Nhơn, Hoàng Anh Sài Gòn và Công ty cổ phần kinh doanh nhà Hoàng Anh vào Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai. Trải qua 06 lần tăng vốn, vốn điều lệ hiện tại của công ty là 1.798,1 tỷ đồng, là công ty cổ phần chuyên về bất động sản có vốn lớn hàng đầu tại Việt Nam. Công ty họat động trong các lĩnh vực chính như sau:

  • Xây dựng và kinh doanh căn hộ cao cấp 
  • Sản xuất và phân phối đồ gỗ 
  • Xây dựng và kinh doanh khách sạn và resort 
  • Trồng, chế biến các sản phẩm từ cây cao su 

Đầu tư, khai thác thủy điện ¾ Theo Sổ theo dõi cổ đông của Công ty chốt ngày 31/08/2008, công ty có khoảng 450 cổ đông với cơ cấu như sau: cổ đông tổ chức nắm giữ 33,77% (nước ngoài nắm 13,55%) ; cổ đông cá nhân nắm giữ 66,23% (trong đó cổ đông nước ngoài nắm giữ 0,1%). ¾ Tình hình công ty con: Công ty cổ phần HAGL được tổ chức theo mô hình công ty mẹ – công ty con, cơ cấu tổ chức của

Công ty bao gồm: 

11 chi nhánh, 01 Câu lạc bộ Bóng đá và 01 văn phòng đại diện trực thuộc công ty

18 công ty con, là những công ty mà Công ty cổ phần HAGL nắm giữ cổ phần chi phối trên 50%. 

07 công ty liên kết, là những công ty mà Công ty cổ phần HAGL nắm giữ cổ phần từ 20% đến 50%.

Những nhân tố thuận lợi:

– Chất lượng sản phẩm, dịch vụ, công trình được công ty đặt lên hàng đầu, tạo được nhiềm tin nơi khách hàng.

– Cuối năm 2006 và năm 2007, thị trường bất động sản đã ‘ấm’ lên, nhu cầu nhà ở, văn phòng cho thuê tăng cao đã giúp cho hoạt động kinh doanh của Công ty trong ngành nghề này đạt được hiệu quả cao.

– Công ty luôn chú trọng công tác xây dựng thương hiệu, quảng bá, tiếp thị nhằm nâng khả năng cạnh tranh, nhãn hiệu HAGL Land được khách hàng đánh giá có uy tín, đáng tin cậy, có nhiều dự án mới, đầu tư các dự án có dịch vụ tiện ích công cộng và đầy đủ.

– Công ty có khả năng tạo nguồn vốn đầu tư thông qua việc hợp tác với các đối tác chiến lược và các định chế tài chính trong và ngoài nước. Tháng 9 năm 2008, công ty đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp đợt 1 và thu về 650 tỷ đồng để tài trợ cho các dự án bất động sản Hoàng Anh River View và Phú Hoàng Anh cùng một số dự án cao su và thủy điện. Tháng 12 năm 2008, công ty tiếp tục phát hành trái phiếu đợt 2, dự kiến thu về 350 tỷ đồng. Đợt phát hành trái phiếu này do Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tư vấn, thu xếp và bảo lãnh phát hành. 

Những nhân tố khó khăn:

– Chi phí nguyên liệu, vật liệu đầu vào của ngành gỗ và xây dựng tăng lên dẫn đến tăng chi phí giá vốn hàng bán, ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.

– Đầu năm 2008, thị trường bất động sản có chiều hướng đi xuống. Tuy tốc độ có giảm hơn vào những tháng cuối năm nhưng sự bất ổn của thị trường được bộc lộ khá rõ ràng, tâm lý người mua chưa ổn định khi chưa xác định rõ giá trị thực của bất động sản cùng với tâm lý chờ đợi giá bất động sản sẽ xuống tiếp.

– Hệ thống khách sạn mới đưa vào hoạt động, chưa mang lại hiệu quả kinh tế cho công ty.

– HAGL luôn đối mặt với áp lực nguồn vốn đầu tư với chi phí vốn cao để tài trợ cho các dự án lớn, triển khai đồng thời.

– HAGL là thương hiệu mạnh, tuy nhiên với chiến lược phát triển đa ngành và liên kết dọc một cách nhanh chóng của công ty có thể dẫn đến những khó khăn trong công tác quản trị, điều hành, đặc biệt là nguồn nhân lực cấp cao.

VỊ THẾ CỦA CÔNG TY SO VỚI CÁC CÔNG TY KHÁC TRONG CÙNG NGÀNH: 

Triển vọng phát triển của công ty : Tình hình phát triển của HAGL sẽ rất tiềm năng nhờ vào những lợi thế sau đây:

– Thương hiệu mạnh và uy tín.

– Hoàng Anh Gia Lai đang sở hữu một đội bóng lớn thi đấu tại giải vô địch chuyên nghiệp VLeague là công cụ tốt để quảng bá hình ảnh HAGL với chi phí thấp và hiệu quả. Cũng từ đó nâng vị thế HAGL trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất Việt Nam.

– Là Doanh nghiệp đầu ngành về bất động sản và các sản phẩm gỗ.

– Các dự án bất động sản nhiều và nằm ở các vị trí đắc địa có thể mang lại lợi nhuận cao khi thị trường bất động sản sôi động trở lại.

– Tài sản rất lớn bao gồm bất động sản, các dự án trồng cao su và nhà máy thủy điện.

– HAGL đã ký kết hợp tác với các đối tác tài chính, kinh doanh lớn ở cả trong và ngoài nước để tài trợ vốn ổn định cho các dự án lớn.

– Hội đồng Quản trị và Ban Tổng Giám đốc của HAGL Group nhanh nhạy, khá hiệu quả trong việc triển khai các phương án đầu tư.

Triển vọng phát triển của ngành:

– Trong trung hạn: kinh doanh bất động sản, sản xuất và phân phối đồ gỗ giúp công ty đẩy nhanh tốc độ tích tụ vốn bởi vì đây các ngành này có tỷ suất lợi nhuận khá cao trong thời điểm hiện nay.

– Trong dài hạn: ngành kinh doanh thủy điện, khai thác khoáng sản và cây cao su là 3 lĩnh vực có thể tạo ra sự phát triển bền vững lâu dài cho HAGL. Theo đánh giá của công ty, cao su tự nhiên là mặt hàng rất có tiềm năng, ước tính khoảng 2/3 sản lượng cao su tự nhiên trên thế giới được sử dụng để sản xuất lốp xe, máy bay. Cao su có thể được chế biến từ mủ cây cao su hoặc từ dầu mỏ (gọi là cao su tổng hợp), tuy nhiên cao su tự nhiên có những đặc tính mà không thể có được ở cao su tổng hợp như hấp thu và tiêu tán nhiệt (ví dụ nhiệt từ ma sát của lốp máy bay trong quá trình cất cánh và hạ cánh), chịu được nhiệt độ thấp trong khi vẫn duy trì được đặc tính mềm dẻo và chức năng, và tính đàn hồi hơn hẳn cao su tổng hợp. Với những đặc tính vốn có như vậy, việc sử dụng cao su tự nhiên trong một số sản phẩm là không thể thay thế. Giá cao su tự nhiên có xu hướng tăng mạnh do sự tăng trưởng mạnh mẽ của việc sử dụng ô tô, xe máy tại Châu Á và nguồn cung hạn chế.

@aznhadat.vn

5/5 (1 Review)
LIÊN KẾT THÔNG TIN CHỦ ĐẦU TƯ